บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี วันศุกร์ ที่ 6 กันยายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 10 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น. ห้อง 233 อาคาร 2
เวลาเข้าสอน 08.30 เวลาเข้าเรียน 08.30 เวลาเลิกเรียน 12.20
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
ก่อนเข้าเรียนอาจารย์ได้ให้ตัวแทนนักศึกษาออกมาหน้าชั้นเรียน 5 คน โดยให้ออกมาใบ้ท่าทางของสัตว์ โดยให้เพื่อนในชั้นเรียนร่วมกันทายว่าเป็นสัตว์ชนิดใด และถ้าเพื่อนทายถูกให้เพื่อนที่แสดงท่าทางทำเสียงประกอบด้วย กิจกรรมนี้ได้พัฒนาการทางด้านภาษา ด้านท่าทางและ ด้านเสียง
- การจัดสภาพแวดล้อมทางภาษา
เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กได้คุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและมีองค์รวม
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะภาษา
หลักการ
สอดคล้องกับการเรียน เด็กได้สำรวจ ได้ลงมือกระทำหรือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง ไม่บังคับ สื่อที่จัดภายในห้องให้เด็กเห็นแล้วเกิดความสงสัย
สิ่งเเวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์
เด็กจะต้องไม่เล่นคนเดียว ไม่สื่อสาร 2 ทาง คือ เมื่อเด็กผู้ต้องมีผู้ตอบ
มุมประสบการณ์ต่างๆที่ส่งเสริมภาษาให้กับเด็ก
- มุมศิลปะ ( ผ่านการวาด การเขียน การระบายสี การตัด )
- มุมดนตรี
- มุมบทบาทสมมุติ
- มุมหนังสือ (สำคัญมาก)
กิจกรรมการเข้าตามมุมเด็กจะได้รับภาษาอย่างที่คุณครูไม่ต้องสอนเด็กเลยก็ได้
ลักษณะการจัดมุมในห้องเรียน
- ควรมีพื้นที่ในการทำกิจกรรม
- ให้เด็กมีความรู้สึกได้ผ่อนคลาย น่าเข้าไปเล่น
- ควรมีโต๊ะ ดินสอ ปากกา สี กรรไกร กาว (ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีวางไว้ให้กับเด็กคุณครูต้องสอนวิธีการใช้ทุกชิ้นให้กับเด็ก เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขั้นกับตัวเด็ก) ควรให้เด็กได้ลงมือทำอย่างมีอิสระ
- คุณครูควรวางแผนร่วมมือกับเด็ก ถามเด็กว่าอยากได้มุมแบบไหนบ้าง เช่น มุมศิลปะ อยากได้สีแบบไหน และอยากได้อะไรเพิ่มเติมไหม
- มุมหนังสือ
- ควรมีชั้นวางหนังสือที่เหมาสมกับวัย
- มีความสงบ และควรมีพื้นที่ให้เด็กอ่านหนังสือได้คนเดียวแต่ก็ควรมีโต๊ะที่ให้เด็กได้อ่านร่วมกันเป็นกลุ่ม
- ควรมีอุปกรณ์สำหรับการเขียน
2. มุมบทบาทสมมุติ
- ควรมีอุปกรณ์เพื่อให้เด็กเข้าไปเล่นที่หลากหลาย
- อุปกรณ์ควรจะเป็นอุปกรณ์ที่สอดคล้องกับมุม
- มีพื้นที่สำหรับการเล่น และไม่จำเป็นต้องจัดอยู่แต่ภายในห้องก็ได้
3. มุมดนตรี
- เด็กได้จังหวะ ได้พูด ได้ร้องเพลง
- ควรจะมีเครื่องดนตรีไว้ให้เด็กในมุม ทั้งของปลอมและของจริง เช่น กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ หรือเครื่องเคาะจังหวะต่างๆ
4. มุมศิลปะ
- เด็กได้ภาษาจากมุมนี้คือ ภาษาธรรมชาติ
- ควรจะมีอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สี กระดาษา เม็ดถั่ว ดินสอ ยาง กรรไกร กาว แม็ก (คุณครูต้องสอนวิธีการใช้ให้กับเด็กก่อนเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อเด็ก) ในการที่จะจัดอะไรคุณครูต้องดูความเหมาะสมกับเด็กด้วย
VDO การเล่นบทบาทสมมุติจากรายการรักลูกให้ถูกทาง
ขอขอบคุณ VDO จาก www.youtube.com
ในการจัดมุมต่างๆที่เด็กเล่นได้มีการสอดแทรกเรื่องภาษาไว้ด้วย การเป็นครูปฐมวัยลายมือต้องสวย อ่านง่าย และชัดเจน เพราะต้องมีการเขียนบอร์ด การเขียนสมุดบันทึกประจำตัวให้เด็กๆ ถ้าลายมือคุณครูปฐมวัยไม่สวยงามเวลาออกไปฝึกสอน ต้องโดนคัดลายมือแน่นอน
ตัวอย่างภาษาที่ใช้ผิดพบเห็นในชีวิตประจำวัน
- เวลาท้ายคาบอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทั้งห้องคัดลายมือส่งโดยมีแบบให้ใครที่คัดสวยงามจะได้ลายเซ็นคุณครูและดิฉันก็ได้ลายเซ็นพร้อมทั้งนำไปโชว์หน้าห้องด้วย
ผลงานคัดลายมือของดิฉัน
การนำเอาความรู้ไปใช้
- เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อเล็กและกล้ามเนื้อใหญ่
- เด็กจะร่าเริงเบิกบาน มีอิสระในการเลือกเล่นสิ่งที่ตนสนใจ
- เด็กรู้จักตนเอง รู้จักบุคคลรอบด้าน (จากการเล่นสมมุติ) รู้จักเพื่อนที่เล่นด้วย ขณะเล่นเด็กได้มีโอกาสรู้จักบทบาทของตนเองและผู้อื่น
- เด็กได้หัดใช้ความคิด ตัดสินใจแก้ปัญหา ได้มีโอกาสสืบค้นหาคำตอบหรือบางครั้งการเล่นทำให้เด็กได้สร้างความรู้ โดยไม่ต้องจัดกิจกรรมอย่างเป็นทางการ
- เด็กได้ระบายอารมณ์และความรู้สึกขณะเล่น ผ่อนคลายความตึงเครียด
- รู้จักการผ่อนปรนและรอคอย อดทนต่อความไม่สมหวัง รู้จักการแบ่งปัน รู้จักการร่วมมือกับคนอื่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น