บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี วันศุกร์ ที่ 13 กันยายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 10 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น. ห้อง 233 อาคาร 2
เวลาเข้าสอน 08.30 เวลาเข้าเรียน 08.30 เวลาเลิกเรียน 12.20
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
- อาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มทำกิจกรรมเกี่ยวกับการออกแบบมุมประสบการณ์ของเด็กและต้องเชื่อมโยงกับภาษาของเด็กปฐมวัย กลุ่มดิฉันทำ "โครงสร้างการออกแบบมุมศิลปะ"
สมาชิกกลุ่ม ได้แก่
- นายอรุณ วางหลัก
- นางสาวศิริพร โพธิสาร
- นางสาวธนภรณ์ คงมนัส
- นางสาวสิรินดา สายจันทร์
- นางสาวกาญจนา ธนารัตน์
- นางสาวดวงกมล คันตะลี
- นางสาวสุจิตรา สุวรรณรัตน์
- นางสาววรรวิภา โพธิ์งาม
- นางสาวนิลาวัลย์ ตระกูลเจริญ
- นางสาวศิราลักษณ์ คาวินวิทย์
- นางสาวปวิชญา กันทะเนตร
- จากนั้นพอนักศึกษาทุกกลุ่มออกแบบเสร็จก็ให้ออกมานำเสนอกิจกรรมมุมต่างๆของกลุ่มถ้ากลุ่มไหนดี อาจารย์จะแจกดาวคนในกลุ่มละ 2 ดวงมาดูงานของเพื่อนๆกันดีกว่า
กลุ่มมุมสัญญาณไฟจราจร
( เป็นการบอกสัญญาณไฟจราจร ว่าแต่ละสีหมายถึงอะไร )
กลุ่มมุมดอกไม้
( กลุ่มนี้ได้คะแนนพิเศษเพราะออกแบบได้ชัดเจน เขียนกำกับไว้ว่าเป็นดอกไม้ชนิดใด ทำป้ายไว้ )
กลุ่มมุมอาเซียน
( ตุ๊กตาอาเซียนอัดเสียงคำพูดไว้เพื่อเป็นสื่อในการเรียนการสอน เช่น สอนเรื่องคำทักทายก็อัดเสียงใส่ลงไปในตุ๊กตา ประจำชาตินั้นๆ )
กลุ่มโครงสร้างการออกแบบมุมศิลปะ ( กลุ่มดิฉัน )
( เป็นการออกแบบเกี่ยวกับตามมุมของเล่น มุมหนังสือ มุมศิลปะ )
กลุ่มมุมบทบาทสมมติ อาชีพในฝัน
( มีการออกแบบในรูปแบบต่างๆ เช่น การทำนา การเป็นทหาร เป็นต้น )
กลุ่มมุมสัตว์
( เป็นการที่พาเด็กไปเรียนรู้นอกสถานที่เพื่อให้รู้จักสัตว์เหล่านั้น ได้สัมผัส ได้มองเห็น )
เป็นการจัดบอร์ดในห้องเรียนเด็กปฐมวัย
เพื่อพัฒนาการด้านความคิด ความสร้างสรรค์ของเด็ก
มีผลงานของเด็กติดไว้รอบห้อง
ขอบคุณ VDO จาก www.youtube.com
การนำเอาความรู้ไปใช้
- เด็กได้สัมผัสและเล่นสิ่งต่างๆ ที่มีรูปทรง สีสัน เหมือนกันและต่างกัน
- เด็กและครูช่วยกันจัดมุมห้องให้สวยงาม เพื่อให้เด็กสังเกตลักษณะของ รูปทรง เส้น สี พื้นผิวของวัสดุต่างๆ ที่เปลี่ยนไป
- ควรหาหรือจัดทำสิ่งประดิษฐ์สำเร็จรูปมาตกแต่งห้อง กระตุ้นให้เด็กรู้สึกอยากรู้อยากเห็นอยู่เสมอ
- เด็กและครูช่วยกันสะสมภาพต่างๆ ที่มีรูปทรง เส้น และสีที่สวยงามเพื่อใช้ตกแต่งห้องเรียน หรือเพื่อให้เด็กฝึกการดูตามใจชอบ
- ฝึกเด็กให้ใช้สิ่งของร่วมกันและทำงานเป็นกลุ่ม
- ที่สำคัญควรวางแผนล่วงหน้าตลอดว่าแต่ละสัปดาห์จะให้เด็กทำกิจกรรมอะไร ตาม ลำดับความยากง่ายและความซับซ้อนของชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น