บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี วันศุกร์ ที่ 20 กันยายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 10 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น. ห้อง 233 อาคาร 2
เวลาเข้าสอน 08.30 เวลาเข้าเรียน 08.30 เวลาเลิกเรียน 12.20
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
- วันนี้อาจารย์ให้จัดกลุ่มไม่เกิน 10 คน และแจกกระดาษให้ กลุ่มละ 2 แผ่น เพื่อให้เขียนแผนการสอน กลุ่มละ 1 หน่วย โดยแผ่นแรกให้เขียนออกมาเป็น My Mapping ซึ่งกลุ่มดิฉันได้ทำ หน่วยนม ซึ่งมีหัวข้อดังนี้ ชื่อหน่วย ที่มา รสชาติ ประโยชน์ นิทานและ เพลง เป็นต้น
- ที่มา
- นมที่ได้มาจากสัวต์ เช่น วัว ควาย แพะ อุฐ จามรี
ผลิตภัณฑ์นมควาย |
ผลิตภัณฑ์นมอูฐ |
- นมที่ได้มาจากพืช เช่น ถั่วเหลือง ข้าวโพด งา
ผลิตภัณฑ์นมข้าวโพด |
|
- เช่น สตอเบอรรี่ ช็อตโกแลต ส้ม กาแฟ วานิลลา นมเปรี้ยว
ผลิตภัณฑ์นมรสส้ม |
ผลิตภัณฑ์นมรสสตอเบอรรี่ |
ผลิตภัณฑ์นมรสช็อกโกแลต |
- ร่างกายเจริญเติบโตแข็งแรง
- สร้างภูมิคุ้มกัน
- มีแคลเซียม
- บำรุงกระดุกและฟัน
- เรื่อง น้องจอยไม่ชอบดื่มนม
- ดื่ม ดื่ม ดื่ม เรามาดื่ม ดื่มนมกันเถอะ ดื่มแล้วอย่าทำเลอะเทอะ ดื่มแล้วอย่าทำเลอะเทอะ ดื่มนมกันเถอะ ร่างกายแข็งแรง เฮ้
- จากนั้นอาจารย์ให้เลือกหัวข้อจาก My Mapping มา 1 หัวข้อเพื่อมาเขียนแผนการสอนในแผ่นที่ 2 กลุ่มดิฉันเลือกหัวข้อนิทาน ในส่วนประกอบของการเขียนแผนการสอนจะประกอบด้วย
- ชื่อแผน
- วัตถุประสงค์
- สาระการเรียนรู้
- วิธีดำเนินการ
- แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นนำ ขั้นสอน และสรุป
5. ประเมิน ( มีวัตถุประสงค์กี่ข้อ ให้ประเมินตามข้อของวัตถุประสงค์ )
เมื่อทุกกลุ่มทำแผนเสร็จก็ออกมารายงานหน้าชั้นเรียนของแผนที่ทำ
หน่วยฤดู
หน่วยนม
หน่วยวัฎจักรต้นข้าว
หน่วยดอกไม้
หน่วยต้นกล้วย
หน่วยเด็กปฐมวัย
การนำเอาความรู้ไปใช้
- ทำให้เกิดการวางแผนวิธีเรียนที่ดี ผสมผสานความรู้และจิตวิทยาการศึกษา
- ช่วยให้มีคู่มือการสอนที่ทำด้วยตนเองล่วงหน้ามีความมั่นใจในการสอน
- ส่งเสริมให้มีความรู้ความเข้าใจในด้านของหลักสูตร วิธีสอนการวัดผลและประเมินผล
- เป็นหลักฐานแสดงข้อมูลที่ถูกต้องเที่ยงตรง เป็นประโยชน์ต่อวงการศึกษา
- สามารถใช้ในการฝึกสอนได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น