บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี วันศุกร์ ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น. ห้อง 233 อาคาร 2
เวลาเข้าสอน 08.30 เวลาเข้าเรียน 08.30 เวลาเลิกเรียน 12.20
เรื่อง ความหมายของภาษา
ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย ภาษาเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดเห็นและความรู้สึก
ความสำคัญของภาษา
- ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
- ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
- ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
- ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษา คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน
ทฤษฏีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget
เด็กมีปฏิสัมพนธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา
- การดูดซึม เป็นกระบวนการที่เด็กได้รู้และดูดซึมภาพต่างๆจากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง เช่น “สัตว์มีปีก บินได้ เรียกว่า นก”
- การปรับความเข้าใจเดิมที่มีอยู่แล้วให้กับสิ่งแวดล้อมใหม่ (Accommodation) เกิดควบคุมกับการดูดซึม โดยปรับความรู้เดิมที่มีอยู่ให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ เช่น “สัตว์มีปีก บินได้ ปากแหลมๆ ร้องจิ๊บๆ เราเรียกว่า นก”
เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจ จะเกิดความสมดุล (Equilibrium) กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
Piaget แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา มีความสัมพันธ์ กับการใช้ภาษา ดังนี้
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimoter Stage) แรกเกิด – 2 ปี รู้ศัพท์จากสิ่งแวดล้อม
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational Stage) 2-4 ปี 2.1 ใช้ภาษา แสดงสัญลักษณ์ ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
2.2 อายุ 4-7 ปี ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับคนรอบข้าง ยังยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
3. ขั้นการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational Stage) 7-11 ปี
4. ขั้นการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational Stage) 11-15 ปี
พัฒนาการภาษาของเด็ก
เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้ความเข้าใจ ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยกรณ์ไม่ถูกต้อง
จิตวิทยาการเรียนรู้
- ความพร้อม วัยนี้จะมีความสามารถและประสบการณ์เดิมของเขา
- ความแตกต่างระหว่างบุคคล คือ อิทธิพลทางพันธุกรรมและอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
- การจำ
- การทาบทามเป็นระยะ
- การจัดเป็นหมวดหมู่
- การใช้คำสัมผัส
4.การใช้แรงเสริม
- การเสริมทางบวก
- การเสริมทางลบ
ความรู้ที่ได้ในวันนี้
ภาษามีความสำคัญกับเด็กมากในวันนี้เด็ก ถ้าเด็กพูด คิด อ่าน เขียน ถูกต้องตั้งแต่ตอนนี้ก็จะมีประสบการณ์ที่ดีจะส่งผลให้ในอนาคตของเด็กนั้นมีทางที่ดี เด็กช่วงแต่ละวัยก็มีพัฒนาการที่แตกต่างกันออกไป เด็กบางคนอาจเรียนรู้ได้เร็วกว่าเด็กคนอื่นๆนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและประสบการณ์เดิมที่เด็กมีอยู่นั้นเอง
การนำความรู้ไปใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น